การแสดงผล
ขนาดตัวอักษร

“สินิตย์” มอบ sacit พัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทย ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ และใช้ได้จริงในทุกวัน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากเดือนมิถุนายนเป็นเดือน Pride Month หรือเดือนที่สะท้อนให้เห็นการเปิดกว้างทางสังคม การยอมรับความแตกต่าง มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่ม LGBTQ+ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง กลุ่มนี้ยังมีความ  ชื่นชอบสินค้ากลุ่มความสวยความงาม และแฟชั่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และดีไซน์เฉพาะตัว และยังเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ นำสิ่งต่างๆ รอบตัวมาถ่ายทอดเรื่องราว หรือสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีความโดดเด่น และเป็นกระแสในแวดวงแฟชั่นจนได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ที่ให้ความสำคัญต่อการเปิดกว้างทางความคิดสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยให้ทุกคนเข้าถึงง่ายและใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

รมช. พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้ sacit นำแนวคิดข้างต้นไปพัฒนาและสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยให้เกิดเป็นคอลเล็กชั่นพิเศษของเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นการเปิดกว้างความหลากหลายทางสังคม โดยได้หยิบยกวัตถุดิบจากป่านศรนารายณ์ ที่มีคุณสมบัติเหนียวและคงทนสูง ไม่ขาดง่าย มาแปลงโฉมเป็นงานศิลปหัตถกรรมไทย ซึ่งสร้างสรรค์โดยคุณณัฐระวี เดื่อมขันธ์มณี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2560 งานจักสานป่านศรนารายณ์ จังหวัดเพชรบุรี เพิ่มเติมด้วย “สีรุ้ง” ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของเดือน Pride Month ที่แสดงให้เห็นว่างานศิลปหัตถกรรมไทยมีความอิสระทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่ม สามารถใช้ได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

คุณณัฐระวี กล่าวเสริมว่า สำหรับคอลเล็กชั่นพิเศษนี้ได้ถูกออกแบบและเพิ่มเติมสีรุ้งให้เข้ากับเดือน Pride Month และพัฒนาต้นแบบเป็นสินค้าแฟชั่นที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน จำนวน 3 รูปแบบ ได้แก่ Flutter Bag , Chic Floppy และ Pride Clutch และได้นำร่องทดสอบตลาดในแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว ซึ่งผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง sacit Shop Application หรือ เว็บไซต์ sacitshop.com เท่านั้น