การแสดงผล
ขนาดตัวอักษร

SACICT ประชาสัมพันธ์นิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” แก่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

13 สิงหาคม 2562

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการ  “หัตถกรรม                    แห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี”  โดยมีนางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลการจัดงาน ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดงาน “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยนำเสนอผลงาน      ที่นำมาจัดแสดงที่เป็นของล้ำค่าหายาก เช่น หีบพระธรรม ชุดเชี่ยนหมากโบราณ งานสลักดุน กริซมลายู ชุดกระเบื้องกุหลายน้ำทอง      คันฉ่องโบราณ เครื่องดนตรีไทยโบราณ เป็นต้น ผลงานที่นำมาจัดแสดงมีอายุเกินกว่า ๑๐๐ ปี พร้อมกันนี้ ผอ SACICT ได้มอบหมอน      ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน สะท้อนวิถีชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ ไท-ยวน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และ ย่ามไท-ยวน อ.เสาไห้ จ.สระบุรี         

แก่นายกรัฐมนตรีด้วย

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมผลงานที่นำมาแสดงว่า เป็นงานศิลปหัตกรรมที่ทรงคุณค่า ให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนคนไทยทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้คนรุ่นใหม่รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นไทย และร่วมกันรักษาสืบทอดให้คงอยู่ต่อไป