การแสดงผล
ขนาดตัวอักษร

SACICT เอาใจคนรักผ้าฝ้ายทอมือ จัดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12”

SACICT เอาใจคนรักผ้าฝ้ายทอมือ จัดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12”

รวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากทั่วประเทศ

 

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT พร้อมจัดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” อย่างยิ่งใหญ่ รวบรวมผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากฝีมือชั้นครูทั่วประเทศไทย เริ่ม 27-30 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า “งานฝ้ายทอใจ”เป็นงานที่ SACICT จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และอยู่กับคนไทยมายาวนานถึง 12 ปี เพื่อมุ่งมั่นที่จะสานต่อ  พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งต้องการจะให้ประชาชนคนไทยมีรายได้เสริมและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยงานศิลปหัตถกรรม ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสให้กับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT ที่เป็นผู้ผลิตงานผ้าฝ้ายได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบทบาทและภารกิจการดำเนินงานนี้จึงมีความสอดคล้องกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่มุ่งให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน มีคุณธรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม ผู้คน ชุมชน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

 

ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ฝ้ายทอใจ สไตล์ ลายอย่าง” ซึ่ง SACICT มีความต้องการให้คนไทยได้รำลึกและเห็นความงดงามของลวดลายผ้าลายอย่าง ซึ่งโดดเด่นด้วยสีสันและเทคนิคการพิมพ์ลาย อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการแต่งกายในราชสำนักไทยสมัยก่อน SACICT จึงเป็นผู้คิดริเริ่มในการนำผ้าฝ้ายที่มีเอกลักษณ์ในกระบวนการผลิตไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับภูมิอากาศของประเทศไทย มาออกแบบและจัดพิมพ์ลายพิเศษลิมิเต็ดอิดิชั่นเฉพาะในงานฝ้ายทอใจนี้เท่านั้น จำนวน 5 ลาย จากดาราและดีไซนเนอร์ในแวดวงแฟชั่นของไทย ได้แก่ เจี๊ยบ - เอกมล อรรถกมล เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า EAGGAMON ผู้สร้างสรรค์ลาย “ อย่างนี้ก็ดี” , มะพร้าว - ก้องเกียรติ เกตุแก้ว เจ้าของห้องเสื้อก้องเกียรติ ผู้สร้างสรรค์ลาย “ เถามัทนา ”, อ้อ-ณัฏฐิญาณ์ สุขสถาน เจ้าของแบรนด์ NADYN JADYN ผู้สร้างสรรค์ลาย “ เครื่องแขวนริมหน้าต่าง ”, ทับทิม - อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ นักแสดงจาก ช่อง 7 สร้างสรรค์ลาย “ ทับทิมสยาม ” โจ้ - อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ เจ้าของร้านเสื้อ SURFACE สร้างสรรค์ลาย “ รัชฉลอง ” และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายโดยฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT อาทิ เสื้อผ้า ของใช้ ของขวัญ ของฝาก เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน รวมไปถึงการจัดจำหน่ายสินค้าของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และโครงการกำลังใจฯ รวมกว่า 150 คูหา

 

นอกจากนี้ SACICT ยังได้มีการเปิดตัวคอเล็กชั่นผ้าในโครงการเส้นทางสายผ้าทอ (Weaving Streets)  ซึ่งส่งเสริมให้ครูช่างและชุมชนร่วมกันพัฒนาผ้าทอมือที่เป็นเอกลักษณ์ในชุมชนของตนเอง มาแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้านที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน กับนิทรรศการ “ผ้าพื้นถิ่นนวัตศิลป์สู่สากล” และตลอด 4 วันของการจัดงาน ยังมีกิจกรรมความบันเทิงอีกมากมายจากดาราและนักแสดงชื่อดัง อาทิ กิจกรรมเวิร์คช้อป (WORKSHOP)  ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับงานผ้าฝ้าย การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าฝ้ายประกอบวงดนตรีมินิออเครสตร้าโดย มาสุ –จรรยางค์ ดีกุล , ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ , แยม-มทิรา ตันติประสุต นักแสดงจากช่อง 3 และบูม – กิตตน์ก้อง ขากฤษ นักแสดงจาก   ช่อง 7 เป็นต้น

 

SACICT ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นกำลังใจและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยจากฝีมือชั้นครู ที่งาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” ระหว่างวันที่ 27 – 30 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1289  หรือ facebook.com/sacict